Thứ Tư, 10 tháng 7, 2013

Khó khăn trong truyền nhận dữ liệu thu ngân sách

(HQ Online)- Theo Cục Hải quan Hải Phòng, thực hiện Quyết định 654/QĐ-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính về bổ sung quy trình truyền nhận bảng kê gắn chữ ký số, đơn vị gặp khó khăn trong tiếp nhận dữ liệu truyền từ Kho bạc.

Hoạt động nghiệp vụ tại Hải quan Hải Phòng. Ảnh: T.B.

Chứng từ điện tử “treo” 2 ngày

Theo Bộ Tài chính, việc bổ sung quy trình truyền nhận bảng kê gắn chữ ký số thuộc Dự án hiện đại hóa thu ngân sách Nhà nước nhằm tiếp tục nâng cao mức độ tự động hóa trong việc trao đổi thông tin thu nộp ngân sách giữa các đơn vị trong ngành Tài chính.

Theo đó, Bộ bổ sung các nội dung về: Quy trình trao đổi bảng kê có gắn chữ ký số giữa Kho bạc nhà nước và các cơ quan Thuế, Tài chính, Hải quan. Quy trình truyền nhận thông tin “Lệnh hoàn trả khoản thu ngân sách nhà nước” và “Lệnh hoàn trả kiêm bù trừ thu ngân sách nhà nước (trừ hoàn thuế Giá trị gia tăng)”.Chữ ký số vnpt ca

Theo Hải quan Hải Phòng, thực hiện Quyết định 654, từ sau ngày 6-7, Kho bạc không còn cung cấp chứng từ giấy do cơ quan này phát hành cho các chi cục hải quan thuộc Cục Hải quan Hải Phòng để kiểm tra, đối chiếu thông tin về việc nộp thuế của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, việc thực hiện (truyền nhận dữ liệu điện tử) đang gặp nhiều khó khăn. Trước tiên là bảng kê chứng từ điện tử từ Kho bạc chuyển cho cơ quan Hải quan thường không đầy đủ, kịp thời. Hải quan Hải Phòng lấy ví dụ, tại Chi cục Hải quan quản lí hàng đầu tư gia công Hải Phòng, đến ngày 28-6 vẫn chưa nhận được dữ liệu (về bảng kê chứng từ) của ngày 26-6. Hay trường hợp dữ liệu điện tử của tài khoản 3591 (tài khoản thuế tạm thu khác) cơ quan Hải quan thường xuyên không nhận được dữ liệu do Kho bạc chuyển sang. Ngoài ra, đối với tờ khai có thuế Nhập khẩu và thuế Giá trị gia tăng doanh nghiệp đã nộp cả 2 khoản thuế nhưng dữ liệu cơ quan nhận được (từ Kho bạc) chữ ký số viettel ca chỉ thể hiện doanh nghiệp nộp thuế nhập khẩu.

Một số lỗi khác được Hải quan Hải Phòng chỉ ra như: Bảng kê dữ liệu điện tử có ngày thừa tiền so với bảng kê giấy; dữ liệu về tiền phạt chậm nộp thuế (của cả thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng) nhưng hệ thống lại chỉ gộp vào tiền phạt chậm nộp thuế nhập khẩu dẫn đến thiếu tiền phạt chậm nộp của thuế giá trị gia tăng; trường hợp tờ khai có thuế môi trường nhưng cơ quan Hải quan không nhận được dữ liệu và công chức hải quan phải thao tác thủ công để nhập dữ liệu.

Theo Hải quan Hải Phòng chương trình kế toán 559 (KT559) đã được nâng cấp để có thể cập nhật đồng thời tất cả giấy nộp tiền từ Kho bạc. Do đó, trường hợp doanh nghiệp khai sai loại hình, sai năm đăng ký thì xảy ra trường hợp số tiền thuế đã nộp được hạch toán vào tờ khai sai hoặc hạch toán vào doanh nghiệp khác dẫn đến việc doanh nghiệp (đã nộp thuế) vẫn bị thông báo nợ thuế quá hạn.

Cần nâng cấp KT559

Để khắc phục các vướng mắc trên, Cục Hải quan Hải Phòng đề nghị Tổng cục Hải quan tiếp tục nâng cấp chương trình KT559 để cảnh báo trường hợp mã số thuế của doanh nghiệp nộp thuế không đúng hoặc cảnh báo dấu hiệu sai khác giữa tờ khai nợ thuế và tờ khai sai loại hình để nhân viên kế toán có thể kiểm tra phát hiện ngay khi nhập chứng từ.

Khi khai thác bảng kê giấy nộp tiền từ Kho bạc vào mục “In báo cáo” thì dữ liệu bị mất cột “Tài khoản kho bạc” (dẫn đến không thể hiện là tài khoản thuế chuyên thu- 7111 hay tài khoản thuế tạm thu- 3591) rất cần được sớm giải quyết, vì điều này gây nhiều khó khăn cho công chức bộ phận kế toán ở chi cục trong kiểm tra đối chiếu số liệu.

Theo Hải quan Hải Phòng, để giải quyết dứt điểm các vướng mắc liên quan đến việc trao đổi thông tin về thu ngân sách giữa Kho bạc và đơn vị hải quan địa phương, rất cần Tổng cục Hải quan và Kho bạc Nhà nước sớm trao đổi để thống nhất định dạng dữ liệu, tránh trường hợp dữ liệu được truyền nhận không khớp với dữ liệu thực tế.

T.Bình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét