Thứ Tư, 10 tháng 7, 2013

UBCKNN triển khai hệ thống công bố thông tin mới cho Công ty đại chúng

UBCKNN tiến tới việc hỗ trợ doanh nghiệp chỉ cần công bố thông tin cho 1 dắt mối rồi chia sẻ cho các bên can hệ. Tuy nhiên, bây chừ công nghệ các bên chưa đồng bộ nên chưa làm được.Dịch vụ chữ ký số viettel ca

Sáng nay (5/7), UBCKNN đã tổ chức buổi tập huấn sử dụng hệ thống công bố thông tin (IDS) cho công ty đại chúng (CTĐC) khu vực phía bắc.Chữ ký số vnpt ca

Hệ thống IDS là hệ thống kết nạp các bẩm của các công ty đại chúng gửi đến UBCKNN dưới hình thức điện tử và cho phép cán bộ của UBCKNN phân tích các dữ liệu bẩm. IDS hỗ trợ 3 hoạt động:

-kết nạp dữ liệu từ CTĐC

-Tự động rà chẩt lượng dữ liệu, xử lý và lưu giữ dữ liệu

-Tạo ra một số bẩm và số liệu thống kê cho người sử dụng

Như vậy, quơ dữ liệu như bẩm tài chính, bẩm thường niên, bẩm phát hành...Sẽ được công ty đại chúng cung cấp cho UBCKNN qua IDS.

Về hệ thống này, nhiều công ty đại chúng đã đặt câu hỏi can hệ. Cụ thể:

1. CTĐC (dù là công ty nhỏ, chưa niêm yết) có buộc sử dụng hệ thống IDS không? Hệ thống có hiệu lực thi hành từ thời điểm nào?

CTĐK buộc phải sử dụng hệ thống IDS. Việc triển khai hệ thống này sẽ được thực hiện ngay sau buổi tập huấn này. CTĐK sẽ đăng ký đến UBCKNN.

Sau khi dùng hệ thống IDS thì doanh nghiệp không một mực phải gửi bản cứng nữa. Trong trường hợp có lỗi xảy ra thì các bên hỗ trợ nhau theo phương án truyền thống như email/fax/bưu điện...

2. Có buộc phải sử dụng chữ ký số? Nếu doanh nghiệp đã có chữ ký số rồi thì có thể dùng hay không hay phải làm mới theo khuyến nghị của UBCKNN?

Việc sử dụng chữ ký số là buộc. Doanh nghiệp có thể dùng chữ ký số đã dùng lâu nay. Chữ ký số thay cho con dấu của công ty và nó là duy nhất. Lãnh đạo công ty đăng ký chữ ký số và một khi ủy quyền cho người khác sử dụng thì chữ ký đó là của công ty, không phân biệt ai là người dùng (người công bố thông tin, giám đốc, hay ủy quyền công bố thông tin...).

3. HNX hiện đã có hệ thống CIMS cho doanh nghiệp niêm yết trên HNX công bố thông tin. Hệ thống IDS của UBCKNN và CIMS sao không dùng chung cơ sở hạ tầng? Doanh nghiệp phải công bố trên cả 2 hệ thống?

Hệ thống IDS của UBCKNN và CIMS của HNX là tách biệt. UBCKNN biết rằng hoài vọng của các công ty đại chúng nói chung và công ty niêm yết HNX nói riêng là chỉ muốn công bố thông tin một lần. Tuy nhiên, bây chừ, công nghệ của các bên chưa cân xứng và không thể dùng chung. thành ra, doanh nghiệp phải bẩm các cơ quan chức năng riêng.

UBCKNN cũng có chủ trương và lộ trình để doanh nghiệp chỉ phải cung cấp thông tin cho một dắt mối và thông tin này có thể chia sẻ cho các bên can hệ. Tuy nhiên, đây chỉ mới là chủ trương.

4. Các công ty có bẩm tài chính lệch niên độ so với các công ty khác thì có gặp khó khăn gì không khi sử dụng hệ thống?

Không khó khăn. Khi các công ty chọn lọc niên độ lệch thì "deadline" công bố các thông tin định kỳ cũng sẽ được cộng lệch theo niên độ.

5. Doanh nghiệp có bị thu phí khi sử dụng dịch vụ này không?

Không. Hoàn toàn miễn phí. Hàng năm CTĐC đã đóng phí thường niên 10 triệu đồng nên những dịch vụ này là hoàn toàn miễn phí.

Thanh Hiên

Theo Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét