Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

“Lực cản” tăng trưởng kinh tế

Giữa lúc kinh tế thế giới nói chung đang ấm lên, kinh tế của những nước trong khu vực đang khả quan hơn thì mức tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vẫn đang trong tình trạng chậm lại và kéo dài. Đây là nhận xét của ông Deepak Mishra, chuyên gia kinh tế trưởng của WB (nhà băng thế giới) trong buổi cập nhật tình hình Kinh tế Việt Nam sáng 12.7 tại Hà Nội.

 
thực tiễn theo số liệu của ngành chức năng, GDP thực hành 6 tháng đầu năm 2013 cả nước chỉ tăng khoảng 4,9%, thấp hơn cùng kỳ năm trước (4,93%) - là mức tăng thấp nhất trong hơn 10 năm qua

Cụ thể, tổng đầu tư giảm còn 29.6 % GDP trong quý I năm 2013, so với từ 38.5 % năm 2010. Tăng trưởng bán sỉ và dịch vụ (tính giá trị danh nghĩa) đã giảm từ 24% năm 2011 xuống 16% năm 2012 và còn 11,9% trong nửa đầu năm 2013.

GDP thực hành 6 tháng đầu năm 2013 cả nước chỉ tăng khoảng 4,9%, thấp hơn cùng kỳ năm trước (4,93%) - là mức tăng thấp nhất trong hơn 10 năm qua. nhà băng Thế giới (WB) cũng đưa ra dự báo không mấy lạc quan: Hạ mức tăng trưởng năm 2013 từ mức 5,5% xuống còn 5,3%; 5,4% năm 2014 từ mức 5,7%.

Chuyên gia của WB cảnh báo, mức tăng trưởng chậm hiện giờ của Việt Nam kéo dài nhất kể từ khi canh tân kinh tế cuối những năm 80. Từ 2010 đến 2013, Việt Nam tăng trưởng chậm hơn Indonesia và Philippines, đây là lần trước tiên trong hai thập kỉ vừa qua. &Ldquo;Đó là dấu hiệu đáng lo ngại, Việt Nam phải rất lâu mới theo kịp Indonesia, Philippines và Thái Lan”.

Đáng lưu ý WB cho rằng lạm phát của Việt Nam sẽ tăng lên 8,2% vào cuối năm nay, vượt xa mức dự báo của Chính phủ và các chuyên gia kinh tế trong nước, cho rằng “lạm phát trong năm nay không còn là vấn đề đáng ngại!”.

Vậy nguyên tố nào kéo lùi tốc độ tăng trưởng? Có phải do tác động xấu của nền kinh tế thế giới? Đây chắc hẳn không phải là lời giảng giải thuyết phục vì nhiều nước trong khu vực đã hồi phục, đang trong quá trình phát triển bất chấp biến động bên ngoài.

phân tách nền kinh tế Việt Nam, WB đánh giá, canh tân cơ cấu chậm, quá trình mới bắt đầu nhưng chưa được thực hành quyết liệt. Đánh giá này đã chỉ ra thủ phạm chính ngăn trở tăng trưởng nước ta đã được nhóng từ lâu: đó vẫn là cơ cấu nền kinh tế. Định hướng dịch chuyển nền kinh tế dựa trên thâm dụng vốn, toàn dụng cần lao giá rẻ sang nền kinh tế dựa trên năng suất, chất lượng, hiệu quả, mang tính cạnh tranh cao... Diễn ra rất chậm chạp.

Nhìn lại nền kinh tế nước ta, đến nay sau nhiều nuốm, nước ta vẫn là “xưởng gia công” của thế giới; lĩnh vực nông nghiệp, dù đứng nhất nhì thế giới về xuất khẩu gạo, thì cũng đánh mất thế mạnh, trở nên nhà nước cung cấp vật liệu rẻ mạt cho thế giới tiêu dùng. Mô hình kinh tế theo chiều rộng, lỗi thời đã làm kinh tế nước ta ngày một tụt hậu xa hơn nhưng việc canh tân doanh nghiệp quốc gia sau 2 năm Chính phủ đề ra chủ trương, việc khai triển vẫn rất chậm chạp.

Trước thực tiễn nền kinh tế suy giảm, ngay từ đầu năm Chính phủ đã ban hành quyết nghị 02/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sinh sản kinh dinh, tương trợ thị trường, giải quyết nợ xấu (ngày 7-1-2013). Mới đây, Thủ tướng Chính phủ có chỉ thị cắt cử các bộ ngành, địa phương thực hành Đề án tổng thể tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh tuổi 2013 - 2020. Tuy nhiên, đến nay hầu như việc khai triển vẫn loay hoay, ách tắc. Gói tín dụng 30.000 tỷ đồng tương trợ người thu nhập thấp mua nhà, chủ đầu tư khai triển dự án nhà ở từng lớp giải ngân chậm chạp, quá nhiều rào cản khiến người tiêu dùng chưa thể tiếp cận được và bởi vậy chưa kích hoạt được thị trường bất động sản nóng lên.

WB cũng phân tách việc thành lập Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC) theo Nghị định 53/2013 của Chính phủ là bước đi cụ thể của Chính phủ trong việc xử lý nợ xấu. Tuy nhiên, xử lý nợ xấu là hoạt động đòi hỏi cách tiếp cận hăng hái và dài hạn, không phải là một sớm, một chiều mà hoàn thành. Mặt khác, cho đến nay mô hình, cơ cấu tổ chức của VAMC, hiệu quả thực tiễn trong việc xử lý nợ xấu còn chưa rõ ràng trong khi đây vẫn là điểm nghẽn nghiêm trọng nền kinh tế.

WB đánh giá, thách thức lớn nhất của Việt Nam là cải thiện tăng trưởng và đưa về mức 6%, cải thiện năng suất, hiệu quả thu ngân sách quốc gia. Nhìn vào ngày nay, nếu chỉ tiêu tăng trưởng không cải thiện trong các tháng còn lại thì khó đạt kế hoạch đề ra năm nay. 6 tháng đầu năm 2013, tốc độ tăng trưởng tín dụng đạt thấp (trên 3% so với chỉ tiêu cả năm 12%); tổng mức bán sỉ chỉ tăng 4,9% so với cùng kỳ 6,2%, cho thấy doanh nghiệp tiếp kiến co lại, mất niềm tin thị trường, sức mua từng lớp yếu ớt.

Rủi ro với kinh tế Việt Nam là tăng trưởng chậm (ước lượng ở mức 5.3% trong năm 2013 và khoảng 5.4% vào năm 2014) có thể tạo áp lực tiếp kiến nới lỏng chính sách tiền tệ và tài khóa, từ đó sẽ tạo sức ép lạm phát và làm ảnh hưởng thụ động tới các thành tựu (dù còn khiêm tốn) của ổn định kinh tế vĩ mô (Lạm phát dự định ở mức 8.2% vào thời khắc cuối năm 2013, cao hơn đích đề ra của Chính phủ do tăng lương tối thiểu ảnh hưởng tới nền kinh tế). Việc khai triển chậm trễ các chương trình canh tân cơ cấu sẽ làm suy giảm niềm tin của các nhà đầu tư và tiếp kiến tác động thụ động tới triển vọng tăng trưởng.

Có thể nói kinh tế nước ta vẫn chưa thoát khỏi chiều hướng suy giảm. Đây cũng là vấn đề nóng đặt ra tại phiên họp thứ 19 của UBTV Quốc hội mới đây, đòi hỏi Quốc hội cần nhìn lại kế hoạch phát triển kinh tế - từng lớp sau 3 năm thực hành đạt hiệu quả ra sao, và coi xét nhiệm vụ, giải pháp 2 năm tiếp theo là gì? song song cũng đặt ra nhiệm vụ cho kỳ họp Quốc hội thứ 6 tới đây phải có đánh giá thực hành kinh tế - từng lớp gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế./.
Để đội ngủ nhân sự kế toán của bạn nâng cao khả năng làm việc bạn lên tham khảo 1 khóađào tạo kế toán nâng cao .
Lâm Phương
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét