Thứ Tư, 10 tháng 7, 2013

Đại học Phan Châu Trinh: Học với chuyên gia, ra trường có việc

Tạo cơ hội cho sinh viên (SV) được sống trong không khí nghề nghiệp và được học tập với những chuyên gia ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường là cách Trường Đại học Phan Châu Trinh - Hội An (ĐH PCT) đã và đang áp dụng trong đào tạo.

 

Học trong không khí nghề nghiệp

Bạn học kế toán, học CNTT, điện tử viễn thông hay truyền thông, báo chí, ngoại ngữ... Ở năm thứ hai, thứ ba đại học nhưng đã muốn chứng tỏ khả năng của mình trong những công việc mang tính chuyên môn? Bạn hoàn toàn có thể làm được điều đó khi học tại ĐH PCT. Đây là một trong số không nhiều trường đại học có chương trình đào tạo giúp SV được sống trong không khí nghề nghiệp.

Thầy Đỗ Thế - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “đào tạo kế toán thuế Từ cuối năm học thứ 2 tại ĐH PCT, những SV khoa Kế toán đã có thể cùng lúc làm báo cáo thuế và báo cáo tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ; SV ngành CNTT đã đạt được 80% chuẩn kỹ thuật viên quốc tế, thành thạo ít nhất một ngôn ngữ lập trình và có thể thiết kế website, tạo các phần mềm quản lý cho các công ty; những SV ngành Ngoại ngữ có thể giao tiếp với du khách nước ngoài và phối hợp với SV ngành hướng dẫn du lịch có thể tổ chức các tour du lịch vòng quanh Hội An, hành trình di sản; những SV ngành Báo chí- truyền thông sẽ được giao cho việc lập và triển khai kế hoạch truyền thông–quảng bá cho doanh nghiệp hoặc tham gia “một tòa soạn ảo” với tất cả các vị trí y như thật của một tòa soạn báo”.

Ngô Bùi Nam Phương (bìa phải) cùng các bạn cựu SV chụp ảnh lưu niệm cùng thầy Nguyên Ngọc trong dịp về thăm trường.

Được học tập trong không khí nghề nghiệp với các chuyên gia trong các lĩnh vực, từ kinh tế đến khoa học công nghệ, khoa học xã hội và ngoại ngữ, SV của ĐH PCT khá tự tin khi ra trường. Nhiều cựu sinh viên ngành Kế toán, Tài chính có việc làm thu nhập khá cao. Em Đặng Quốc Thông, hiện đang làm kế toán Cty cao su Phước Hòa Kampong Thom tại Campuchia (thuộc Tập đoàn Cty cao su Việt Nam) với mức lương 600USD/tháng, tâm sự: “Em còn trẻ, em muốn tự thân vận động và muốn đi lên bằng chính đôi chân của mình”. Chính vì vậy em đã từ chối cơ hội có sẵn (tại một ngân hàng lớn tại Đà Nẵng) mà người thân đã có ý định sắp xếp để tự mình thử sức ở Cty cao su với suy nghĩ “Làm ở Cty thành viên tại Campuchia cũng chính là phục vụ cho đất nước mình và lại được đi xa, mở mang kiến thức, tầm nhìn. Chính những kiến thức về nền tảng khoa học xã hội nhân văn và dân tộc học học được ở trường đã giúp em thích nghi rất nhanh với môi trường làm việc ở đây”.

Nhiều cơ hội khi ra trường

Cựu SV Ngô Bùi Nam Phương, hiện đang là đại diện Hãng hàng không Korean Air tại Đà Nẵng chia sẻ: “Trong thời gian học tại Đại học Phan Châu Trinh, em đã được nhận học bổng của Đại học Oslo, Na-Uy (một trong những ĐH hợp tác giảng dạy tại ĐH PCT) và được học cùng các bạn SV Đại học Oslo ngay tại ĐH PCT. Ngoài chương trình học với các thầy cô cơ hữu của ĐH PCT, em còn được học 3 tháng với các giảng viên đến từ nhiều quốc gia của Đại học Oslo với tổng số tiền học bổng hơn 4.000 EUR. Khóa học này không những cho em những kiến thức về kinh tế, xã hội, văn hóa, khả năng giao tiếp lưu loát bằng tiếng Anh mà còn cho em những kỹ năng mềm qua các hoạt động ngoại khóa cho nên em cảm thấy rất tự tin khi ra trường”.

Các SV ngành CNTT, sau khi ra trường hầu hết có việc tại các Cty máy tính, các công ty quản lý phần mềm. Không chỉ trang bị kiến thức nền tảng cho SV và tạo cơ hội cho các em sống trong không khí nghề nghiệp, ĐH PCT còn tổ chức cho SV học và thi các chứng chỉ hành nghề để chuẩn bị hành trang sau khi ra trường như chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm, chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn du lịch, chứng chỉ thực hành kế toán, báo cáo thuế…Chính vì vậy, rất nhiều SV ĐH PCT đã có việc làm ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học. Hầu hết, sau thời gian thực tập tại các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn, Cty lữ hành ở Hội An, nhiều em đã được tuyển dụng ngay.

Nhà tuyển dụng đặt niềm tin

Ngay từ học kỳ thứ 5 và thứ 6, SV ngành Kế toán - Tài chính được tham gia sàn chứng khoán ảo, sàn giao dịch tài chính quốc tế và được đào tạo nghiệp vụ bổ sung với những kiến thức, kỹ năng gần gũi với thực tế nghề nghiệp và được thực hành trên hệ thống “thực hành ảo”. SV còn được tham gia làm các báo cáo thuế, báo cáo tài chính... Cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn. Những công việc này do các thầy cô giảng viên của Trung tâm thực hành kế toán & hỗ trợ doanh nghiệp triển khai và hướng dẫn các em làm, điều này, không những đem lại thu nhập cho SV mà còn giúp các em có cơ hội rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp. Về khả năng làm việc của SV Trường ĐH PCT, ông Phan Anh Trí - Trưởng phòng Điều hành thị trường Trung Quốc của Cty lữ hành Vitour cho biết: “Phòng tôi có 30 người, trong đó mới tuyển dụng 6 người từ khoa Tiếng Trung của Trường ĐH PCT. Các bạn làm việc nhiệt tình, năng động, có trách nhiệm. Chúng tôi đã tuyển một số em làm hướng dẫn viên chính bởi các em đã thể hiện Được sự tháo vát, nhiệt huyết và kỹ năng làm việc chuyên nghiệp ngay từ ngày đi làm đầu tiên”.

Nhà văn Nguyên Ngọc - Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường ĐH PCT chia sẻ: “Mặc dù nhà trường còn nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục quyết tâm đào tạo cho các em vững chuyên môn, thạo kỹ năng, có nền tảng kiến thức văn hóa - xã hội và tạo cho các em có cơ hội được sống trong không khí làm việc ngay khi đang học ở trường thông qua việc học và thực hành với những chuyên gia giỏi theo định hướng nghề nghiệp để các em có thể làm tốt công việc chuyên môn của mình khi ra trường và đóng góp cho sự phát triển của xã hội”.

Nguyên Quân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét