Thứ Năm, 11 tháng 7, 2013

Kiểm toán NN hoàn trả ngân sách 10 tỷ đồng

83,3 tỷ đồng là con số tổng hợp kết quả xử lý tài chính của 5 cuộc kiểm toán đã có ít phát hành, thông báo được ông Nguyễn Hữu Vạn, tân Tổng Kiểm toán quốc gia ban bố tại cuộc hộp đánh giá ít công tác 6 tháng đầu năm và khai triển nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm ngành Kiểm toán quốc gia.

Ông Vạn cho biết, với định hướng đẩy mạnh kiểmđào tạo kế toán doanh nghiệptoán hoạt động, đánh giá hiệu quả, hiệu lực đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế, kiểm toán lĩnh vực đầu tư công, dùng vốn trái khoán Chính phủ, lĩnh vực quản lý tiền và tài sản quốc gia tại các doanh nghiệp, nhà băng thương nghiệp và các tổ chức tín dụng, kiểm toán một số lĩnh vực trung tâm, kế hoạch kiểm toán được xây dựng với 143 manh mối kiểm toán, giảm 18 manh mối nhưng tăng về quy mô kiểm toán so với năm 2012.

Đến 30/6, toàn ngành đã khai triển 75/143 cuộc kiểm toán (đạt 52%), chấm dứt 52 cuộc kiểm toán, xét duyệt 34 dự thảo ít kiểm toán, phát hành 5 ít kiểm toán. Tổng hợp kết quả xử lý tài chính của 5 cuộc kiểm toán đã có ít phát hành là 83,3 tỷ đồng.

ngoại giả, chưa tiến hành được việc kiểm toán đánh giá chất lượng một số công trình, dự án trung tâm theo định hướng kiểm toán năm 2013 dẫn đến khả năng Kiểm toán quốc gia phải hoàn ngân sách khoản kinh phí 10 tỷ đồng – đây là số tiền đã được bố trí trong dự toán năm 2013 để dùng chuyên gia, thuê giám định, đánh giá chất lượng công trình.

Bên cạnh những việc đã làm được, người đứng đầu ngành kiểm toán cũng chính trực chỉ ra những tồn tại, như: công tác khảo sát, thu thập và phân tách thông báo để đồ mưu hoạch kiểm toán của một số cuộc kiểm toán vẫn chưa được chú trọng đúng mức, dẫn đến sơ sót về số liệu, bỏ sót thông báo quan yếu; xác định trung tâm kiểm toán chưa dựa trên cơ sở phân tách, đánh giá sơ bộ số liệu, tình hình khảo sát. ít kiểm toán của tổ kiểm toán và ít kiểm toán của đoàn kiểm toán còn “vênh nhau”...

Để thực hành tốt nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, ông Nguyễn Hữu Vạn nhấn mạnh: cần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động thanh tra, thẩm tra, kiểm soát hoạt động kiểm toán, trong đó, tăng cường công tác thẩm tra, kiểm soát nội bộ tại Kiểm toán quốc gia chuyên ngành, Kiểm toán quốc gia khu vực và đối với các đoàn, tổ kiểm toán, nhất là đạo đức nghiệp, văn hóa xử sự của kiểm toán viên theo từng cấp và bảo đảm chất lượng của hội đồng giám định cấp vụ; nâng cao chất lượng công tác xây dựng kế hoạch của từng cuộc kiểm toán, kế hoạch kiểm toán năm và công tác giám định, xét duyệt kế hoạch và ít kiểm toán trong toàn ngành; tăng cường năng lực cho bộ phận đồ mưu hoạch, kiểm soát hoạt động kiểm toán tại các kiểm toán quốc gia chuyên ngành và khu vực.

Đặc biệt, hội tụ trung kiểm soát theo chiều sâu, trung tâm và trung tâm; tăng cường công tác kiểm soát trước và trong quá trình thực hành kiểm toán; tăng cường nghĩa vụ kiểm soát của kiểm toán trưởng, đoàn trưởng kiểm toán và tổ trưởng tổ kiểm toán trong quản lý hoạt động kiểm toán.

Mai Hoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét