Ảnh minh họa. này doanh nghiệp đi xin xỏ vay vốn để sinh sản, cá nhân chủ nghĩa thì kiêng kỵ mượn tiền để mua đất, nhà…Nhưng, ngày nay mọi chuyện đã diễn ra hoàn toàn trái lại, các nhà băng tranh nhau làm khổ người dân. Kể từ giữa năm 2012 đến nay, cuộc chiến giành giật thị phần thẻ ghi nợ nội địa giữa các nhà băng diễn ra cực kỳ quyết liệt, lên đến cực điểm trong thời kì gần đây và thế là người dân “lãnh đạn” khi liền bị quấy nhiễu, khủng bố. Người dân than trời Mấy ngày gần đây, chị Yến ở Q2 gần như phát điên vì các cuộc tấn công dồn dập từ phía ngân hàng. Vì công việc kinh doanh, chị đã đưa số điện thoại của mình lên mạng và không ngờ hành động đó đã “hại” chị. Trong lúc phải bù đầu lo đủ thứ cho gian hàng nhỏ mới khai trương của mình, chị cứ phải liên tiếp nhận các cuộc điện thoại tiếp thị từ các ngân hàng. Có 5 ngân hàng, trong nước có, quốc tế có đã gọi điện đến bán sản phẩm thẻ ghi nợ cho chị trong khoảng 2 tuần gần đây. Khi hai ngân hàng đầu tiên gọi đến, nghĩ mình cũng bán hàng như họ, nên chị nhã nhặn nghe. Nhưng đến ngân hàng thứ 3, chị đã từ chối thẳng thừng. Dù thế, chị cũng không thể ngăn được ngân hàng thứ 4 và 5 gọi đến. Chị Giang, làm ở công ty game tại quận 11 còn thê thảm hơn. Khi lần đầu tiên ANZ gọi điện, chị đã nói là không có nhu cầu, nhưng vẫn cho nhân viên sale đó mail. Rồi, trong 2 tuần, chị nhận thêm 5 cuộc gọi từ nhân viên đó, hỏi Nào là chị đã nhận mail chưa, chị thấy sao, chị có gì thắc mắc không…. Trong khoảng thời gian đó, chị Giang còn từ chối quyết liệt hai ngân hàng khác. Tuy nhiên, không phải chị Giang, mà gần 2/3 người trong team của chị cũng bị quấy rầy tương tự. Đến nỗi, khi thấy điện thoại reo, ai cũng thấy miễn cưỡng khi nghe máy. “Tôi vừa phải đổi sim điện thoại vì sợ các loại tiếp thị từ ngân hàng. Tôi là làm công việc sửa nhà, mỗi khi leo trèo rất ngại nhận điện thoại vì vô cùng nguy hiểm. Vậy mà, tuần vừa rồi tôi phải nhận tới 3 cuộc điện thoại từ các loại ngân hàng mời chào mời làm thẻ ghi nợ. nên, tôi đã tạm ngừng sử dụng sim cũ, để qua đợt này coi sao”, Văn Toàn, 28 tuổi ở Thủ Đức chia sẻ. Quả thật, nhân viên sale đến từ ngân hàng đang là nỗi ác mộng của rất nhiều công dân có công ăn việc làm ổn định. Cạnh tranh quyết liệt Thẻ ghi nợ nội địa đã xuất hiện ở Việt Nam từ lâu, nhưng phải từ đầu năm 2012, các ngân hàng mới chú trọng đến việc phát triển mảng này. Những ngân hàng đã có thì tập hợp đẩy mạnh tiếp thị, makerting, PR để bán được càng nhiều sản phẩm càng tốt. Kể từ 16/05/2013, những ai thanh toán vé máy bay của Vietnam Airlines qua các loại thẻ ghi nợ của VPBank sẽ được giảm 20% một số chặn bay. Còn các ngân hàng chưa có dịch vụ này thì lập tức thêm vào danh sách. ngân hàng Kienlong vừa chính thức mở thêm thẻ ghi nợ ở tháng 04-2013. Việc có quá nhiều ngân hàng tham gia vào dịch vụ này khiến cuộc chiến tranh giành thị phần trở nên vô cùng khốc liệt. Các ngân hàng buộc phải làm mọi cách để giành về miếng to nhất trong “chiếc bánh” thơm tho này. Áp lực lớn nhất đổ lên đầu các nhân viên sale, còn các nhân viên sale đổ lên đầu người dân. Trong các ngân hàng nội địa như Vietcombank, Viettinbank, Kienlong…còn đỡ, do nhân viên bán hàng cũng là người của ngân hàng, dù không đạt được định mức vẫn có lương. Thế nên, rất ít nhân viên vì để đạt đến mục tiêu bán hàng mà “bất chấp thủ đoạn”. Các ngân hàng nước ngoài như ANZ, HSBC…thì khác, phần lớn đang sử dụng nguồn lực bên ngoài để bán sản phẩm thẻ ghi nợ. Tức là, họ sẽ thuê hoặc hợp tác với một công ty nào đó, công ty đó có nhiệm vụ phải bán dịch vụ này cho họ, bán nhiều thì có nhiều tiền và ngược lại. Đó là lý do mà cái tên ANZ được vang lên nhiều nhất khi người dân trả lời câu hỏi: “Những ngân hàng nào đã gọi điện tiếp thị cho anh/chị trong vài tháng qua?”. Có thể nói, chính những nguồn lực bên ngoài này đã làm phiền người dân nhiều nhất với hai chính sách “thà giết lầm còn hơn bỏ sót” và “đeo bám quyết liệt”. Quỳnh Như (Theo Mốt & Cuộc sống) |
Thứ Sáu, 14 tháng 6, 2013
Nhà băng 'khủng bố' người dân
Trước giờ, chỉ có người dân đi làm phiền nhà băng.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét