Thứ Ba, 4 tháng 6, 2013

Đam mê tin học của cô trò nhỏ người Khmer

đào tạo kế toán ở hà nội Học năm hai chuyên ngành kế toán, Dương Đà Ring (Châu Thành, Sóc Trăng) mơ ước có một chiếc máy tính để thực hiện thay vì mỗi ngày phải ra tiệm internet

mơ ước máy tính của cô sinh viên kế toán

Ấn tượng trước nhất khi xúc tiếp với Dương Đà Ring là cái tên đặc biệt của em. Ring lý giải em có mẹ người Kinh, bố là người Khmer nên tên mình mới lai như thế. Nhà khó khăn nên khi thi đỗ vào Trường CĐ cộng đồng Sóc Trăng chuyên ngành kế toán, Ring núm tiện tặn hết mức để bớt gánh lo cho ba má. Thích một chiếc máy tính từ những năm cấp ba, cô gái người Khmer để dành ước mong ở đó, hằng ngày ra tiệm internet tự ngần tài liệu hoặc thực hiện những bài tập kế toán thầy cô giao ở trường. Đôi lúc không có máy, những phần việc như vẽ bảng biểu, xếp đặt số liệu, dùng phần mềm kế toán… trở thành khôn xiết khó khăn với Ring. Dẫu vậy, cô sinh viên năm hai vẫn núm để vượt qua mọi trở lực.


“Ngày hội tin học cho cộng đồng” tại Sóc Trăng đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình
từ những người dân, các bạn sinh viên đến tham dự chương trình" - Ảnh: Intel

Tại “Ngày hội tin học cho cộng đồng” diễn ra tại Trường CĐ cộng đồng Sóc Trăng hôm 31.5 vừa qua, Ring cho biết em đã đợi hơn cả tuần và khôn xiết phấn chấn. Đặc biệt lôi cuốn cô gái Khmer là lớp phổ cập tin học giảng dạy những tri thức nền móng như phát động Windows, dùng các vận dụng Microsoft Office hay kết nối internet để dùng email, tra khảo thông báo. Ring cho biết em cùng các bạn còn được chỉ dẫn cách truy cập website và Facebook của Intel để học thêm tri thức từ giáo trình tin học Easy Step được minh họa khôn xiết dễ hiểu.

“Chúng em đã có một buổi học rất vui và sôi nổi vì cách các anh chị chuyển tải thông báo rất sinh động và mới lạ. Không chỉ tích lũy được thêm nhiều tri thức, thủ thuật mới mẻ để dùng máy tính và học tập hiệu quả hơn, em cùng các bạn còn được tham dự trò chơi đoán từ tiếng Anh, vừa học vừa chơi rất có ích mà còn được nhận quà” - Ring san sớt. Trước chương trình tương trợ mua máy tính giá ưu đãi của Intel, Ring cho biết em rất thú và xem đây là thời cơ vô tiền khoáng hậu để “rinh” về cho mình chiếc máy tính trước nhất thỏa niềm ước mong lâu nay.

Ngày hội tin học vui như tết ở Sóc Trăng

Không chỉ riêng Dương Đà Ring, đông đảo sinh viên và người dân Sóc Trăng khi biết thông báo về ngày hội đặc biệt của chương trình “Máy tính trước nhất - Thắp sáng tương lai” cũng khôn xiết phấn chấn. Nhiều bạn trẻ như Trịnh Trí Tín (Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) đã không ngại ngần vượt hàng chục cây số để đến hòa mình với chương trình. Đang học ngành công tác từng lớp của trường nên Tín khôn xiết nô nức trước các hoạt động vui chơi ngoài trời của ngày hội.

Riêng với Nguyễn Khánh Trung, 22 tuổi, sinh viên vừa tốt nghiệp Trường CĐ nghề Sóc Trăng, ngày hội cũng là ngày kỷ niệm đặc biệt khi em quyết định “rinh” về cho mình chiếc máy tính để bàn trước nhất với giá ưu đãi từ Intel. Trung cho biết học về lập trình nên thời kì qua em gặp khá nhiều khó khăn khi không có máy tính để thực hiện, phải cậy vào phòng máy của trường. Nhờ chương trình “Máy tính trước nhất - Thắp sáng tương lai”, Trung chẳng những có công cụ để nghiên cứu lập trình chuyên sâu hơn mà với chiếc máy tính này, em còn có điều kiện để chỉ dẫn ba má lên mạng đọc báo hay dạy em nhỏ học Word, Excel.

“Rất cảm ơn Intel đã tổ chức chương trình vừa là sân chơi có ích, vừa giúp mở mang tầm nhìn tin học cho các bạn sinh viên. Hy vọng những chương trình hoành tráng và ý nghĩa như thế này sẽ đến được nhiều địa phương hơn nữa để mọi người dân Việt Nam đều được xúc tiếp với tin học và máy tính” - Khánh Trung san sớt.

Từ ngày 3.6.2013 đến ngày 9.6.2013, chương trình “Máy tính trước nhất - Thắp sáng tương lai” sẽ tiếp chuyện đến với các tỉnh Đồng Nai, Vĩnh Long và Bình Dương. Người dân tại các địa phương khi mua máy với giá ưu đãi tại các đại lý của Intel sẽ được tặng ngay một thẻ cào nạp tiền điện thoại của MobiFone trị giá 500.000 đồng, bộ phần mềm giáo dục Intel AppUp được cài sẵn trên máy, account Fshare dùng miễn phí trong 1 tháng…

Hà Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét